Bí kíp “yêu là bầu” cho các mẹ hiếm muộn

Mang thai đối với mẹ cả một khoảng trời bao la với một thiên chức “làm mẹ” niềm vui sướng và niềm hạnh phúc là vậy! Nhưng cũng biết bao nỗi niềm lo toan của mẹ khi lần đầu mong làm mẹ Mẹ sẽ cần ăn gì và uống thuốc gì để mau đón được con, để con của mẹ được khỏe mẹ, không bị khiếm khuyết, thông minh và đẹp.

Bí kíp

Qua bài viết này, phần nào sẽ cung cấp những thông điệp đến cho mẹ và cho bố về những việc cần thiết để bổ sung những dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày và những viên thuốc bổ cần thiết để giúp cho mẹ chuẩn bị mang thai được sớm nhất, cũng như những phần lưu ý quan trọng cho mẹ trước khi mang thai với đứa con thiên thần của mẹ.

Những bước chuẩn bị quan trọng trước khi mẹ và bố muốn có em bé trước 3 tháng.

Đầu tiên bố và mẹ lên kế hoạch có em bé trong 3 tháng tới. Bố và mẹ cần xem lại sức khỏe của bản thân, bằng các đi khám tiền sản, nhằm phát hiện những tiềm ẩn nguy cơ của mẹ và của bố.

Đặc biệt bản thân bố mẹ, nếu có các bệnh lý, tăng huyết áp, đái tháo đường, dị ứng thuốc hay dị ứng thức ăn và các yếu tố bệnh lý khác.

Cần phải được hiểu rõ và có biện pháp phòng tránh những loại thức ăn hay những loại thuốc khi dùng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bố và của mẹ.Ngoài ra các bệnh lý khác, mẹ cần được tư vấn bác sĩ chuyên khoa.

Chuẩn bị mang thai nên ăn gì?

Đây là câu hỏi với biết bao mẹ khi muốn có em bé, trong đầu luôn luôn đưa ra câu hỏi này, mẹ sẽ bắt đầu từ lúc nào để sớm có bầu.

Để hình thành trứng trưởng thành từ mẹ, cần khoảng thời gian từ 3 tháng trở đi, ban đầu là nang nguyên thùy, qua quá trình tăng trưởng để trở thành trứng vượt trội và đủ chất lượng thì trứng mới rụng vào giữa chu kỳ kinh.

Đây chính là lí do các chuyên gia khuyên, muốn nhanh chóng đón được con thì mẹ cần ăn uống trước 3 tháng để đảm bảo trứng đủ kích thước và chất lượng để rụng trứng đúng ngày, bố mẹ sẽ gần gũi để có con yêu.

Các nguồn thực phẩm mà mẹ cần thiết bổ sung hàng ngày:

Nguồn chất Myo – inositol (nhân tố vàng cho sự phát triển của trứng): Myo – inositol đóng vai trò quan trọng trong việc giúp trứng đạt đủ chất lượng, tang khả năng thụ tinh và bảo vệ con trong quá trình phát triển.

Đặc biệt, Myo – inositol còn tác động lên quá trình rụng trứng nên giúp chị em dễ dàng mang thai hơn.Trong tự nhiên Myo-inositol có ở nhiều loài thực vật và trong các mô của động vật. Thực phẩm có nồng độ Myo-inositol cao nhất là hoa quả, đậu, ngô và các loại hạt.

Nguồn Acid folic: ngoài tác dụng tổng hợp gen và tạo hồng cầu. Nghiên cứu gần đây nhất tại Italy cho thấy phối hợp Myo – inositol và Acid folic sẽ làm tang đáng kể số lần rụng trứng, mang lại khả năng mang thai cao hơn cho các phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, đa nang hoặc rối loạn phóng noãn.
Bạn nên dùng khoảng 400-600 mg axit folic mỗi ngày trước khi mang thai 3 tháng với các loại thực phẩm như ngũ cốc, rau xanh và trái cây.

Nguồn chất đạm: Protein không chỉ góp phần nâng cao sức khỏe của mẹ chuẩn bị mang thai mà còn tạo nền tảng tốt cho thai nhi hình thành, phát triển, là chất xúc tác hết sức cần thiết giúp cho quá trình thụ thai được diễn ra dễ dàng hơn, thuận lợi hơn, cho kết quả cao hơn tăng trên 20% so với nguồn bổ sung lượng đạm trung bình. Nhu cầu trung bình một bữa ăn hàng ngày trong khẩu phần ăn, lượng đạm cần thiết là 25%.

Protein có rất nhiều trong thịt (như thịt bò, thịt heo, thịt dê) các loại cá nước ngọt, các loại cá biển dùng tốt như cá nục, cá cơm, cá hồi, cá chim, tôm cua ghẹ các loại hải sản khác mẹ nên sử dụng hàng ngày. Trứng, sữa, các loại ngũ cốc, đậu nành, đậu phộng, đậu xanh, đậu đỏ, hạt óc chó, hạt điều…cũng rất tốt.

Nguồn vitamin E và chất xơ: Các nghiên cứu trên chức năng sinh sản của nữ giới cho thấy ngoài tác dụng chống oxi hóa, Vitamin E cũng có vai trò tích cực giúp làm tăng độ dầy lớp màng trong tử cung của phụ nữ.

Mẹ cần ăn các loại trái cây tươi hàng ngày, mùa nào trái cây đó mẹ nên tận dụng tốt trong bữa ăn hàng ngày của mẹ như cam, bưởi, quít, xoài, dưa dấu, dứa, mận, chuối… tất cả các loại trái cây mẹ vẫn dùng tốt, mỗi loại sẽ cung cấp các loại vitamin A, B, C, E …đặc biệt các loại rau xanh đậm màu, đó là nguồn cung cấp tốt các vitamin và các muối khoáng như sắt, kẽm. nhằm giúp cho trứng trưởng thành tốt.

Nguồn chất bột đường: những chất bột đường dễ hấp thụ như bánh mì trắng, khoai tây các đồ uống ngọt giải khát có ga làm tăng nguy cơ vô sinh. Các chất bột đường này khi vào cơ thể gây rối loạn quá trình rụng trứng. Ngược lại, những chất bột đường giàu chất xơ, hấp thụ chậm như bánh mì đen, rau xanh, gạo chưa giã, các loại hạt đậu, rau xanh và trái cây có tác dụng tích cực tới khả năng sinh sản của phụ nữ.

Chuẩn bị mang thai nên uống thuốc bổ gì?

Chuẩn bị mang thai, bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, mẹ cũng cần bổ sung thêm loại thuốc bổ có chứa đầy đủ các chất cần thiết với hàm cần thiết để tránh việc dư thừa gây ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và em bé.

Trên thực tế, các loại “thuốc bổ” không được xem là thuốc mà là thực phẩm bổ sung, có tác dụng cung cấp thêm các chất dinh dưỡng ngoài bữa ăn của mẹ.

Những dưỡng chất được bổ sung thường là vitamin và các khoáng chất vi lượng dễ bị thiếu hụt do ăn uống không đủ chất hoặc do bị phân hủy trong quá trình chế biến, đun nấu thức ăn.

Khi chuẩn bị mang thai, mẹ đều được khuyên uống bổ sung các thuốc bổ để đảm bảo cơ thể không thiếu những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển ban đầu của thai nhi.


Các chuyên gia sản khoa khuyến cáo cần bổ sung 1 số chất cần thiết nhất trước khi mang thai 3 tháng đó là Myo – inositol, Acid folic (Vitamin B9), Kẽm, N-acetyl L-cystein, L-Arginine, Vitamin E, Chất bột đường.

Các chất này không chỉ giúp các mẹ điều hoà kinh nguyệt, ổn định chu kỳ rụng trứng giúp dễ dàng mang thai mà còn giúp cho thai nhi được khoẻ mạnh.

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục