Chế độ dinh dưỡng chi tiết mẹ cần biết khi muốn có thai.

Theo chuyên gia khoa sản, các cặp đôi nếu muốn thụ thai thì nên có kế hoạch từ trước từ 3-6 tháng. Thời gian này, họ cần chú ý đến việc thay đổi lối sống lành mạnh và đặc biệt có chế độ ăn uống khoa học. Hãy bổ sung những 5 nhóm dưỡng chất không thể thiếu này để sớm có cơ hội đón con yêu bạn nhé!

Chế độ dinh dưỡng chi tiết mẹ cần biết khi muốn có thai.

 

Bổ sung axit folic

Axit folic rất quan trọng với sự phát triển của dây não, hộp sọ và cột sống của thai nhi. Những bộ phận này được hình thành ngay những tháng đầu thai kỳ nên việc đến khi có thai mới bổ sung axit folic là quá muộn. Trước khi thụ thai 3 tháng, chị em đã cần bổ sung dưỡng chất này.

Tuy nhiên, không phải chị em nào cũng lên được kế hoạch mang thai từ trước và trường hợp vỡ kế hoạch là chuyện không hiếm. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, chị em cần được bổ sung đủ 400 microgram axit folic trước khi mang thai và trong cả thời kỳ bầu bí.

Axit folic là dạng tổng hợp của vitamin B và folate, có trong những thực phẩm tự nhiên như:

– Cải bó xôi
– Măng tây
– Atiso
– Bơ
– Bánh mì
– Đậu lăng
– Nước cam

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên chị em nên uống thêm viên khoẻ trứng có bao gồm axit-folic bởi chỉ ăn thực phẩm là chưa đủ.

Sắt

Phụ nữ chuẩn bị mang thai và đang mang thai cần bổ sung đủ 18mg sắt mỗi ngày. Với lượng sắt như thế này thì chỉ ăn uống thôi là không đủ đâu các mẹ nhé. Chúng ta đều biết rằng thiếu hụt sắt là rất nguy hiểm khi mang bầu, sẽ khiến chị em dễ bị đau đầu, chóng mặt và không hấp thu được dinh dưỡng vào cơ thể cũng như cung cấp dưỡng chất cho con yêu.

nhu cầu sắt trong quá trình mang thai tăng gấp 6 lần bình thuờng

Để bổ sung sắt trong chế độ ăn uống hàng ngày, chị em cần ăn những loại thực phẩm sau:

– Rau bina nấu chín
– Ngũ cốc
– Đậu
– Thịt đỏ
– Bột yến mạch
– Mơ khô
– Nước ép mận
– Mật mía
Để hấp thụ sắt được tốt nhất, chị em nên bổ sung thêm Vitamin C vào chế độ ăn uống mỗi ngày.

Canxi

Phụ nữ dù mang thai hay không cần bổ sung 1.000 mg mỗi ngày. Tuy nhiên, nhiều chị em không quan tâm đến việc bổ sung này.

Vì vậy, dễ dẫn đến thiếu canxi cho con; chuột rút, cao huyết áp và đau lưng, thoái hoá, đau xương khớp sau sinh hoặc trước độ tuổi mãn kinh.

Mẹ cần bổ sung đủ canxi để thai nhi không bị còi xương

Để bổ sung canxi trong chế độ ăn uống hàng ngày, chị em cần ăn những loại thực phẩm sau:
– Uống sữa nguyên kem mỗi ngày
– Đậu nành
– Gạo
– Hạnh nhân
– Bông cải xanh

Chất béo omega 3

Hãy nhớ phải thêm nguồn chất béo omega 3 vào chế độ ăn hàng ngày vì nó rất quan trọng cho sự phát triển não bộ của thai nhi 3 tháng cuối cũng như thời kỳ ấu nhi.

Nguồn thực phẩm dồi dào axit béo omega 3 là:
– Cá hồi đóng hộp
– Cá hồi chín
– Cá mòi
– Quả óc chó
– Đậu nành
– Trứng

Tuy nhiên, chị em cần tránh những loại cá có lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu hoàng hậu, cá ngừ đại dương. Việc bổ sung Omega 3 có trong viên uống trước khi mang thai 3 tháng giúp chị em đảm bảo đầy đủ hàm lượng và giảm dị tật thai nhi.

Trái cây và rau quả

Trái cây và rau quả tươi là thực phẩm rất hữu ích cho những cặp đôi muốn thụ thai nhanh. Chúng có khả năng chống oxy hoá, hỗ trợ việc giảm viêm nhiễm và cung cấp chất dinh dưỡng như:

– Các loại rau có màu xanh
– Chứa vitamin A và vitamin E
– Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều trái cây và hoa quả có vitamin A vì dễ gây dị tật cho thai nhi.
Khi ăn rau quả chị em cần lưu ý rửa sạch và khử trùng được là tốt nhất.

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

Bài viết cùng chuyên mục