Cách bổ sung acid folic theo chuẩn khoa học.

Hiện nay, trên đà xu hướng dân trí cao và người dân quan tâm tới sức khoẻ các nhà khoa học thế giới cũng đào sâu nghiên cứu về việc bổ sung dư thừa acid folic trước khi mang thai từ 3 – 6 tháng và cho rằng:
Khác với các loại vitamin tan trong nước khác, folate trong Acid folic và vitamin B12 trong các viên uống khó có thể đào thải qua đường nước tiểu. Vì thế việc bổ sung dư thừa sẽ khiến trẻ em gia tăng nguy cơ bị tự kỷ.

Cách bổ sung acid folic theo chuẩn khoa học.

Gs. M. Daniele Fallin, Giám đốc trung tâm về tự kỷ và trẻ khuyết tật Wendy Klag tại Trường đại học Bloomberg nói rằng “Lượng vừa đủ folate có tác dụng bảo vệ: đó sẽ là câu truyện với acid folic.

Chúng ta đã biết từ lâu rằng thiếu hụt folate ở bà bầu gây hại cho sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho chúng ta thấy rằng, sử dụng quá nhiều loại vi chất này cũng sẽ gây hại. Chúng ta cần phải hướng tới nồng độ thích hợp khi sử dụng loại vi chất quan trọng này.”

Đối với nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 1,391 cặp mẹ và bé. Những bà mẹ được đưa vào nghiên cứu là những người sinh con trong khoảng thời gian từ 1998 tới năm 2013 và được theo dõi trong một vài năm, với nồng độ flate trong máu người mẹ được kiểm tra một lần trong vòng 1 đến 3 ngày từ khi sinh con.

Các nhà nghiên cứu thấy rằng 1 trong 10 phụ nữ có tình trạng thừa folate trong máu (nhiều hơn 59 nml/l) và 6% có lượng Vitamin B12 cao (cao hơn 600 pml/l).

Hầu hết các bà mẹ trong nghiên cứu đều sử dụng các loại Vitamin tổng hợp cho bà bầu – trong đó có chứa acid folic và Vitamin B12 – trong suốt thời gian mang thai. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu không rõ nguyên nhân tại sao có một số bà mẹ có lượng folate trong máu cao vượt trội hẳn so với các bà mẹ khác.

Có thể nguyên nhân là do những phụ nữ này sử dụng quá nhiều thực phẩm bổ sung acid folic hoặc sử dụng các loại viên uống cho bà bầu có chứa quá nhiều acid folic.

Ramkripa Raghavan, Khoa Dân số học, gia đình và sức khỏe sinh sản tại đại học Bloomberg nói “Nghiên cứu này là một điển hình của việc bổ sung quá nhiều thuốc bổ. Chúng ta nói với phụ nữ cần bổ sung folate đầy đủ ngay từ trước khi mang thai.

Điều mà chúng ta cần phải làm rõ bây giờ là có nên đưa ra thêm khuyến cáo về liều tối ưu trong suốt thai kỳ hay không.”

Cách bổ sung acid folic chuẩn khoa học:

Thời điểm nào bắt đầu uống acid folic?

Dị tật bẩm sinh xảy ra trong vòng 7 tuần đầu tiên của thai kỳ. Vì vậy, nhiều nghiên cứu khoa học khuyến cáo người phụ nữ nên bổ sung 400mcg acid Folic ít nhất 3 tháng trước khi có kế hoạch mang thai giúp giảm tới 70% nguy cơ dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở trẻ.

Tuy nhiên, đa số phụ nữ thường không biết mình mang thai Hiệp hội sản phụ khó Hoa Kỳ khuyến cáo nên bổ sung 400mg acid folic mỗi ngày với mọi phụ nữ ở độ tuổi sinh sản.

Bổ sung hàm lượng aicd folic bao nhiêu là đủ?

Nhu cầu Acid Folic đối với người bình thường là 180 – 200mcg/ngày, nhưng với phụ nữ mang thai tăng lên khoảng 400mcg – 600mcg/ngày để đáp ứng sự gia tăng của quá trình phân chia tế bào cũng như tăng kích thước của tử cung.

Cụ thể hàm lượng Acid folic được khuyên bổ sung trong từng thời kỳ như sau:

  • Chuẩn bị mang thai: 400 mcg/ngày
  • Khi mang thai: 400 – 600 mcg/ngày
  • Trong khi cho con bú: 400-500 mcg

Bổ sung acid folic từ những nguồn nào?

Các nguồn thực phẩm chính cung cấp axit folic cho mẹ bầu là các loại rau, gan động vật, lòng đỏ trứng, đậu nành, nấm men, trái cây. Cụ thể, các mẹ có thể ăn nhiều hơn những thực phẩm dưới đây nhé:

  • Trước khi mang thai, quả bơ là nguồn dưỡng chất tuyệt hảo dành cho mẹ. Một nửa quả bơ chứa 90mcg folate trong acid folic. Không chỉ thế, giống như cá hồi và quả óc chó, quả bơ rất nhiều axit béo omega-3 tốt cho mẹ và bé.
  • Uống sữa có thể hấp thu được rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng một cách thuận tiện và hữu hiệu cho mẹ và bé trong đó có acid folic, canxi, protein…
  • Măng tây là thức ăn có chứa hàm lượng axit folic cao nhất, 5 cây măng tây có chứa khoảng 1.000 mcg folate.
  • Các loại vitamin như vitamin B9, vitamin A, vitamin D… chủ yếu tập trung ở lòng đỏ trứng gà. Lòng đỏ trứng còn chứa rất nhiều chất sắt, đây là nguồn thức ăn tốt để thai phụ bổ sung dinh dưỡng. Trứng gà cũng là nguồn tập trung nhiều Choline, một loại dinh dưỡng giúp nâng cao khả năng hoạt động não bộ của trẻ.
  • Các loại đậu cũng có chứa lượng folate cao, trong đó hàm lượng của đậu tương là cao nhất. Đậu tương có rất nhiều chế phẩm như sữa đậu nành, đậu phụ, đậu phụ khô.
  • Cam là loại hoa quả có giá trị dinh dưỡng rất cao, đồng thời cũng chứa rất nhiều folate. Ngoài ra, chất xơ phong phú của cam còn có thể làm giảm táo bón hiệu quả.

Có nên bổ sung acid folic bằng viên uống không?

Mặc dù nhiều loại thực phẩm có chứa Folate, dạng tồn tại tự nhiên của acid folic, tuy nhiên, điều thú vị là cơ thể chúng ta lại khó hấp thu được folic dạng tự nhiên (folate) mà lại “thích” dạng tổng hợp là acid folic hơn.

Do đó, việc bổ sung acid folic đối với phụ nữ trong độ tuổi trước khi mang thai cần được ưu tiên bổ sung dạng viên uống chứa acid folic.

Lượng bổ sung mỗi ngày theo nhiều tổ chức y tế trên thế giới và tại Việt Nam khuyến cáo là 400mcg – 600mcg trong thời kỳ trước khi mang thai từ 3 – 6 tháng và mang thai 7 tuần đầu để phòng ngừa khuyết tật ống thần kinh ở trẻ.

Khi sử dụng các dạng bổ sung từ viên uống tổng hợp hoặc viên uống đơn thành phần có chứa acid folic, các bà bầu lưu ý lựa chọn những chế phẩm có hàm lượng acid folic nằm trong khoảng từ 400mcg – 600mcg.

Đối với những bà bầu có nguy cơ cao, đã có tiền sử mang thai trẻ bị khuyết tật ống thần kinh thì cần bổ sung liều cao hơn, có thể tới 5000mcg, theo chỉ định của bác sỹ.

DS. Thanh Lan

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.

Xin vui lòng điền thêm thông tin!

Gửi câu hỏi »